Central Real

Quy hoạch và tiến độ thi công Đường xa lộ Hà Nội mới nhất

09/09/2021 09:52 Sáng

Có thể đánh giá rằng đường Xa lộ Hà Nội ( có tên gọi cũ: Xa lộ Biên Hòa ) là trục đường giao thông có tính chất quan trọng bậc I ở cửa ngõ khu vực phía Đông Tp.Hồ Chí Minh. Trong bài viết hôm nay, Central Real sẽ cập nhật cho bạn những thông tin đầy đủ và chi tiết về quy hoạch của trục đường huyết mạch này.

Tổng quan và vị trí tuyến đường Xa Lộ Hà Nội.

Năm 1984 tuyến đường được đổi sang tên gọi mới là  Xa lộ Hà Nội nhân dịp lễ kỷ niệm 30 năm giải phóng của Thủ đô Hà Nội, một tên gọi khác của con đường này chính là QL 52.Tuyến đường sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng là con đường nối liền Đồng Nai và Tp Hồ Chí Minh do nguồn vốn Hoa Kỳ đầu tư và được hình thành và xây dựng từ năm 1957 cho đến nay. 

Đường xa lộ Hà Nội

Đường xa lộ Hà Nội

Tuyến đường này có chiều dài toàn tuyến lên đến 31 km, bắt đầu từ chân Cầu Sài Gòn – thuộc địa phận Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh và điểm kết thúc của tuyến đường này là nút giao cắt quốc lộ 1A ngay đoạn ngã 3 Chợ Sặt, thuộc P.Tân Biên, Tp.Biên Hòa.

Tuyến đường được khởi công ngày 7/1957 và hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 4/1961. Được quy hoạch với 16 làn có tổng chiều rộng lên đến 142m đi qua địa phận của 3 tỉnh là Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM.

Thông tin quy hoạch của tuyến Xa lộ Hà Nội

Tính từ thời điểm năm 2018, Tp.Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng một số đoạn đường, bao gồm cả đường song hành của Xa lộ Hà Nội. Ban đầu, lòng đường xa lộ chỉ có chiều rộng 21 mét đến nay thì được nâng cấp rộng thành 142 mét.

Vị trí của đường Xa lộ Hà Nội

Vị trí của đường Xa lộ Hà Nội

Xa lộ Hà Nội đi qua địa phận của các quận huyện gồm: Q2, Q9, Q.Thủ Đức, Dĩ An và Tp.Biên Hoà:

  • Đoạn 1: Bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao đường Bình Thái được quy hoạch với 16 làn xe.
  • Đoạn 2: Bắt đầu từ nút giao đường Bình Thái đến ngã tư trạm 2 được quy hoạch với 16 làn xe chạy.
  • Đoạn 3: Bắt đầu từ ngã tư trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn với quy hoạch lên đến 14 làn xe chạy.
  • Đoạn 4: từ ngã 3 Tân Vạn đến ngã 3 Chợ Sặt được CĐT quy hoạch 6 – 8 làn xe

Các hầm chui, cầu vượt, cầu lớn trên tuyến Xa lộ Hà Nội: 

  • Cầu Sài Gòn(12 làn xe)
  • Cầu Rạch Chiết(10 làn xe)
  • Cầu Suối Cái(14 làn xe)
  • Cầu Đồng Nai(9 làn xe)
  • Cầu vượt ngã 4 Thủ Đức(4 làn xe)
  • Cầu vượt nút giao Trạm 2(8 làn xe)
  • Hầm hở nút giao Đại học Quốc gia(8 làn xe)
  • Cầu vượt nút giao Tân Vạn(4 làn xe)
  • Cầu vượt Ngã 4 Vũng Tàu(4 làn xe)
  • Hầm chui Tam Hiệp(4 làn xe)
  • Cầu vượt Amata(4 làn xe)

Cư dân các tỉnh ngoại đô di chuyển và lưu thông vào trung tâm TP với lưu lượng ngày một đông, chưa kể đến việc dọc trục đường là hàng loạt các khu công nghệ cao, chợ và trường đại học,…Để giải quyết vấn đề ách tắc giao thông cho khu vực này, nhà nước đã có dự án mở rộng và nâng cấp Xa lộ Hà Nội với chiều dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó:

Quy hoạch đường Xa lộ Hà Nội

Quy hoạch đường Xa lộ Hà Nội

– Đoạn 1 từ chân cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái có chiều rộng 153,5m,

– Đoạn 2 từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư trạm 2 có chiều rộng 113,5m

– Đoạn 3 từ ngã tư trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn có chiều rộng 113,5m.

Lợi ích xa lộ Hà Nội sau khi hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng

Xa Lộ Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng đến việc kết nối khu vực tam giác kinh tế là Bình Dương, Biên hòa và TP.Hồ Chí Minh. Dân cư đông đúc, xe cộ lưu thông, hàng hóa trung chuyển liên tục từ các quận huyện di chuyển vào trung tâm Tp.Hồ Chí Minh cũng sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn hẳn. Khi trục đường này luôn được cơ quan thành phố thực hiện mở rộng, bảo trì đầu tư thêm cầu vượt và hầm chui và đặc biệt hơn nữa mở rộng để có thể giải quyết được vấn đề lưu lượng xe cộ lưu thông ngày càng lớn. 

Tuyến Metro số 1

Tuyến Metro số 1

Các công trình hiện đang thi công: 

  • Tuyến Metro số 1 (song song với Xa lộ Hà Nội)
  • Bến Xe Miền Đông mới (Q9), 
  • Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (Q9)…

Tiến độ mở rộng dự án Xa Lộ Hà Nội

Năm 2009 dự án mở rộng và nâng cấp tuyến đường Xa Lộ Hà Nội với tổng mức ngân sách đầu tư được UBND TP phê duyệt lên đến 2.287,8 tỷ đồng. Cho đến năm 2016 UBND TP đã được điều chỉnh với mức đầu tư lên đến trên 4.905 tỷ đồng. Dự án mở rộng nâng cấp xa lộ Hà Nội bao gồm các hạng mục như sau: cầu vượt đường ống nước, hệ thống cống dọc thoát nước mưa, thi công nền  mặt đường vỉa hè.

Tiến độ triển khai xa lộ Hà Nội

Tiến độ triển khai xa lộ Hà Nội

Dự án mở rộng và nâng cấp Xa lộ Hà Nội được chính thức khởi công ngày 2-4-2010, theo HĐ được ký giữa CTCP ĐT hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và UBND TP. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 36 tháng kể từ ngày CII được bàn giao mặt bằng.

Tiến độ triển khai xa lộ Hà Nội

Nhưng đến những tháng 9-2019,khi lưu thông và di chuyển trên tuyến đường này vẫn còn nhiều đoạn phần mặt bằng để xây dựng vẫn chưa được giải tỏa. Cụ thể như, đoạn trên địa bàn Q9 vướng mắc giải tỏa đoạn có chiều dài lên đến 800m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn đến 28 hộ dân và một số doanh nghiệp và đơn vị vẫn chưa chịu di dời.

Dự án xung quanh đường Xa lộ Hà Nội

Dự án xung quanh đường Xa lộ Hà Nội

Tương tự, một số đoạn trên địa bàn Q.Thủ Đức đoạn tiếp giáp với Trường ĐH Quốc gia thuộc địa phận P.Linh Trung vẫn còn đoạn đường có chiều dài 600m vẫn chưa giải tỏa. 

Khi nào đường Xa lộ Hà Nội sẽ hoàn thành? 

Mức bồi thường và đền bù cho việc giải tỏa dự án mở rộng nâng cấp Xa Lộ Hà Nội đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay đã có sự chênh lệch tăng lên đến 2.780 tỷ đồng theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình xây dựng giao thông của TP.HCM cho hay.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Số tiền phải đền bù có việc giải tỏa hiện nay đã tăng gần như gấp đôi so với quyết định của mức đền bù của UBND TP.HCM với số tiền chỉ là 1.410 tỷ đồng tại tỉnh Bình Dương vào năm 2016. Ở khía cạnh của BQL dự án đầu tư xây dựng thi công các công trình giao thông cho rằng do giá đất ở khu vực này được đền bù năm 2017 đã tăng lên rất nhiều so với giá đất đền bù vào năm 2012.

Sau thời gian thi công dài đằng đẵng với hơn 10 năm, công trình hiện tại cũng đã đạt khoảng 75% khối lượng thi công, tiến độ giải ngân và thi công đều đạt yêu cầu trên mặt bằng so với thực tế. Trong đó tuyến đường giao thông di chuyển chính trên đoạn xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn đến Khu Đại học Quốc gia đã đạt đến 100% khối lượng.

UBND Thành phố cho hoạt động trở lại các BOT

UBND Thành phố cho hoạt động trở lại các BOT

Bên cạnh đó, ngày 31/12/2017, UBND TP đã chính thức tạm ngưng thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội sau khi CĐT thu đủ để hoàn vốn đầu tư cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.Theo thông tin mới nhất được cập nhật, Trạm BOT Xa lộ Hà Nội này đang chuẩn bị sẽ được cho hoạt động trở lại để có thể hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1.

Lời kết! Thông qua bài viết này quý khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản về đường xa lộ Hà Nội và BĐS khu vực lân cận. Để hiểu rõ được vị trí xung quanh cũng như những tiện ích xung quanh, từ đó có thể lựa chọn việc đầu tư hay không. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin bổ ích cho bạn. Để có thể đầu tư và lựa chọn được BĐS nhà đất phù hợp.

Tin tức khác

Liên hệ

Nhận tư vấn

Vui lòng gửi thông tin bạn quan tâm về dòng sản phẩm của Central Real, tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn