Việc xây dựng và thi công cầu Nhơn Trạch giúp rút ngắn thời gian và hành trình từ TP HCM đến Đồng Nai và Bình Dương. Cầu sẽ tạo điều kiện thúc đẩy và thuận lợi cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực lưu lượng giao thông ở cầu Đồng Nai và các tuyến đường bên trong TP HCM. Hãy cùng Central Real tìm hiểu một vài thông tin về dự án này nhé!
Giới thiệu vài nét về Cầu Nhơn Trạch
Công trình dự án xây dựng Cầu Nhơn Trạch nằm trong quy hoạch dự án đầu tư và xây dựng đoạn Tân Vạn và Nhơn Trạch (giai đoạn 1), thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 3 của UBND TPHCM với tổng ngân sách đầu tư lên đến hơn 2.200 tỷ đồng sẽ bắc qua sông Đồng Nai kết nối TP HCM.
Công trình xây dựng cơ sở hạ tầng này được thành phố triển khai xây dựng nhằm giúp giảm bớt áp lực lên lưu lượng giao thông và tăng liên kết, thông thương giữa các vùng cho các tỉnh trọng điểm khu vực phía Nam gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh việc xây dựng cầu Cát Lái, cầu Nhơn Trạch cũng là một trong những sự mong đợi của dân cư thành phố và tỉnh Đồng Nai trong suốt khoảng thời gian qua nhằm giúp cho dân cư di chuyển và đi lại dễ dàng hơn giữa hai tỉnh đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển kinh tế cũng như lưu thông hàng hóa dễ dàng và thuận lợi hơn.
Xây dựng Cầu Nhơn Trạch mang lại lợi ích không tưởng
Việc xây dựng và thi công cầu Nhơn Trạch giúp rút ngắn thời gian và hành trình từ TP HCM đến Đồng Nai và Bình Dương. Cầu sẽ tạo điều kiện thúc đẩy và thuận lợi cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực lưu lượng giao thông ở cầu Đồng Nai và các tuyến đường bên trong TP HCM.
Ngoài ra, dự án cầu cũng góp phần nối liền và hoàn chỉnh hệ thống đường Vành đai 3 theo thiết kế và quy hoạch chi tiết được chính Thủ tướng chính phủ phê duyệt nhằm phát triển và thúc đẩy kinh tế – xã hội các tỉnh khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ.
Bên cạnh đó, cầu Nhơn Trạch kết nối Đồng Nai và TP.HCM sẽ là một cơ sở, động lực thúc đẩy thị trường BĐS tại những khu vực này “bùng nổ”.
Theo nhiều chuyên gia BĐS trong ngành, Nhơn Trạch vẫn được các chuyên gia đánh giá là một khu vực có rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy và phát triển. Vị trí địa lý là khu vực kết nối giữa Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM và Long An, cho thấy chỉ cần phát triển đầy đủ cơ sở hạ tầng giao thông chính xác và hợp lý, Nhơn Trạch sẽ phát triển mạnh mẽ và nhanh. Do đó, việc người dân hay các ban ngành chức năng hay nhiều NĐT mong chờ cầu Nhơn Trạch được thi công xây dựng là điều khá thực tế.
Điểm qua những thông tin cơ bản cầu Nhơn Trạch
- Tên dự án: Cầu Nhơn Trạch
- Vị trí: bắc ngang qua sông Đồng Nai nối Q9, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
- CĐT: Tổng CTY đầu tư phát triển và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT)
- Tổng ngân sách đầu tư: 2.200 tỷ đồng.
- Quy mô: có chiều dài hơn 2 km, chiều rộng 19,5m quy hoạch cho 6 làn xe.
- Thiết kế: Cầu có thiết kế tĩnh với chiều cao 30,5 m với thiết kế khoang thông, di chuyển thuyền 110m đáp ứng cho tàu có tải trọng 5.000 tấn chạy phía dưới.
- Dự kiến thời gian chính thức khởi công: năm 2021.
- Dự kiến thời gian chính thức hoàn thành: năm 2024.
Nằm trong GĐ 1 của dự án đường vành đai 3
Đường Vành đai 3 tại TP HCM có chiều dài hơn 90km, được quy hoạch từ 6 đến 8 làn xe, trong đó GĐ1 sẽ bao gồm 6 làn xe.
Dự án được CĐT chia làm 4 đoạn: từ quốc lộ 22 đến cao tốc TP HCM – Trung Lương cùng cao tốc Bến Lức – Long Thành, Bình Chuẩn – quốc lộ 22, Tân Vạn – Nhơn Trạch, Tân Vạn – Bình Chuẩn.
Trong đó, công trình xây dựng cầu Nhơn Trạch nằm trong dự án xây dựng đầu tư đoạn Tân Vạn, Nhơn Trạch đang được CĐT gấp rút thi công và triển khai.
Theo Tổng CTY đầu tư xây dựng phát triển và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông Cửu Long, đoạn Tân Vạn đi Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 35km hiện đang có 4 tiểu dự án.
+ Đoạn 1A (từ đường quốc lộ 25B đến đoạn cao tốc TP HCM, Long Thành, Dầu Giây) có chiều dài 8,7 km, sẽ thực hiện và đầu tư bằng vốn ODA (đầu tư nước ngoài), tổng mức đầu tư có giá trị lên đến 5.329 tỷ đồng. Trong đó chi phí, ngân sách để giải phóng mặt bằng có giá trị khoảng 625 tỷ đồng, tách thành nhiều tiểu dự án riêng biệt do chính quyền địa phương thực hiện.
+ Đoạn 1B tính từ cao tốc TP HCM, Long Thành, Dầu Giây đến khu vực nút giao trạm 2 (xa lộ Hà Nội) có chiều dài gần 9 km, sẽ được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn, ngân sách đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí để giải phóng mặt bằng có giá trị lên đến 1.053 tỷ đồng do chính quyền địa phương thực hiện và NĐT chi trả.
+ Đoạn 2A (từ cao tốc Bến Lức đi Long Thành đến nút giao quốc lộ 25B) và 2B (từ cao tốc TP HCM, Long Thành, Dầu Giây đến khu vực nút giao Tân Vạn) hiện chưa xác định được ngân sách về phương thức và nguồn vốn đầu tư.
Cũng trên sông Đồng Nai, cách dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch hơn 5km, dự án xây dựng cầu Cát Lái để có thể thay thế cho bến phà Cát Lái, kết nối tỉnh Đồng Nai và TP HCM, vốn đầu tư với ngân sách dự kiến lên đến 7.200 tỷ đồng, nhiều năm qua được các NĐT và người dân chờ đợi. Sau khi Thủ tướng chính phủ đồng ý và phê duyệt triển khai dự án, mới đây hai Sở GTVT (Đồng Nai và TP HCM) đã có buổi làm việc hội bàn về phương án xây cầu.
Sau khi xem xét các giải pháp và phương án, hai sở GTVT cơ bản ủng hộ và thống nhất việc xây dựng cầu Cát Lái với chiều dài 3.782 m, phần cầu chính có chiều dài 650m, với quy mô lên đến 6 làn xe.
Tiềm năng thúc đẩy và phát triển kinh tế của Nhơn Trạch – Đồng Nai
Sở hữu thế mạnh, ưu điểm về hạ tầng liên kết, dịch vụ cảng, công nghiệp liên kết với TP HCM, Nhơn Trạch đã và đang thu hút nhiều dự án BĐS nhà ở. Với lợi thế tập trung 9 KCN, 2 cụm công nghiệp vừa và nhỏ có tổng diện tích xây dựng trên 3.600ha, Nhơn Trạch đã và đang thu hút hàng trăm nghìn người dân lao động và hơn 5.000 chuyên gia trên nhiều lĩnh vực về sinh sống và làm việc.
Đáp ứng nhu cầu cung ứng xuất – nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa cho doanh nghiệp trong các KCN lớn, Nhơn Trạch là thị trường BĐS sôi động cho các khu vực cảng hoạt động. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện tại có quy hoạch với 44 cảng thì đa phần xoay quanh khu vực Nhơn Trạch. Huyện còn gần với khu vực cảng Cái Mép – nơi được chính quyền thành phố quy hoạch trở thành cảng trọng điểm, cốt lõi của phía Nam.
Nhơn Trạch cũng đã lên phương án và kế hoạch xây dựng mới KDV hậu cần cảng Phước An với diện tích lên đến 375ha và hệ thống cảng được quy hoạch dọc sông Nhà Bè với tổng diện tích lên đến 183 ha. Ngoài ra, với ưu thế đặc biệt nằm gần cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng giúp cho Huyện Nhơn Trạch tiếp tục lôi kéo và thu hút phát triển các dịch vụ, tiện ích liên quan đến dịch vụ sân bay.
Với thế mạnh đặc biệt về trên, KĐT mới Nhơn Trạch cũng được chính quyền quy hoạch thành KĐT công nghiệp – cảng, KĐT vệ tinh vùng của TP HCM và hướng đến KĐT loại 2 trong năm 2020.
Lời kết! Thông qua bài viết này quý khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản về Cầu Nhơn Trạch và BĐS khu vực lân cận. Để hiểu rõ được vị trí xung quanh cũng như những tiện ích xung quanh, từ đó có thể lựa chọn việc đầu tư hay không. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin bổ ích cho bạn. Để có thể đầu tư và lựa chọn được BĐS nhà đất phù hợp.