Central Real

Đất quy hoạch và những lưu ý cần biết về đất quy hoạch

25/07/2021 23:52 Chiều

Không nhiều hộ gia đình sau thời gian dài sinh sống trên một miếng đất thì bỗng nhiên bị chính quyền thu hồi do phần đất đó nằm trong quy hoạch. Vậy đất quy hoạch là gì và có nên mua đất thuộc diện quy hoạch hay không?

Hãy cùng Central Real tìm hiểu vấn đề này nhé!

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch chính là đất nằm trong quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất ở mỗi địa phương theo từng phân khúc và mục đích sử dụng, được chia thành từng thời kỳ và trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ một số quy hoạch phân vùng đất đai phổ biến như là quy hoạch xây dựng đường sắt, khu dân cư, hay quy hoạch làm đường giao thông…

Đất quy hoạch chính là đất nằm trong quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất ở mỗi địa phương

Việc quy hoạch và phân chia này được đưa ra để hoạch định nhu cầu chính sách phát triển kinh tế để đảm bảo việc sử dụng quỹ đất hiệu quả và cũng là cơ sở để chính quyền giao đất, cấp sổ đỏ, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hay là căn cứ để chính quyền thực hiện việc đền bù về chi phí hay về đất cho người dân khi có quy hoạch và hoạch định cần thu hồi đất.

Những lưu ý cần biết về đất quy hoạch

Đất nằm trong quy hoạch có được chuyển nhượng không?

Đối với trường hợp đất quy hoạch có đầy đủ điều kiện về việc cho thuê, thế chấp, thừa kế, chuyển đổi. Thì người sở hữu đất quy hoạch cần phải tuân thủ và đáp ứng một số điều kiện dưới đây:

– Sở hữu sổ đỏ;

– Đất đai không tranh chấp căng thẳng;

– Đất đai không có giấy tờ biên lai thi hành án;

– Đất đai còn thời gian sử dụng.

Đối với trường hợp đất quy hoạch chưa có phán quyết hay quyết định của Nhà nước

Đối với trường hợp đất quy hoạch chưa có phán quyết hay quyết định của Nhà nước

Đối với trường hợp đất quy hoạch chưa có phán quyết hay quyết định của Nhà nước về công việc thu hồi hay chủ sở hữu sẽ có quyền sang tên hay chuyển nhượng nếu đáp ứng các điều kiện trên. Khi mua đất thuộc diện quy hoạch có giấy tờ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà đất bị thu hồi, người sở hữu sẽ được chính quyền bồi thường theo quy định. 

Làm sao biết đất có đang quy hoạch hay không?

Vấn đề quy hoạch đất địa phương có thể thay đổi theo theo thời gian. Không những vậy, việc đất quy hoạch hay không sẽ dựa theo các cách sau để tìm hiểu:

  • Kiểm tra sổ đỏ hoặc sổ hồng.
  • Nếu không tự tin bạn có thể nhờ CTY nhà đất kiểm tra.
  • Một cách khác là bạn có thể xin xác nhận quy hoạch phần đất mà bạn muốn mua tại cơ quan có thẩm quyền.

Thời hạn thu hồi đất là bao lâu?

Theo luật đất đai đã quy định rõ: Phần đất nằm trong diện quy hoạch sau 3 năm nếu chưa có quyết định thu hồi thì cơ quan chính quyền phải điều chỉnh, công bố hoặc hủy bỏ việc điều chỉnh phần đất đó.

Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền không tiến hành thì người sử dụng có thể tiếp tục thực hiện các quyền hay lợi ích cơ bản của người sử dụng đất mà không bị ảnh hưởng bởi các thông tin và giấy tờ pháp lý.

Cẩn trọng khi mua đất quy hoạch

Bên cạnh tìm hiểu định nghĩa đất quy hoạch là gì, bạn cần phải nắm rõ một số điểm liên quan đến đất quy hoạch trước khi đưa ra quyết định đầu tư mua hay không mua đất. Hiện tại, đất quy hoạch có rất nhiều loại hình, gồm: Đất quy hoạch đô thị, đất quy hoạch làm đường giao thông, đất quy hoạch lộ giới.

Đất đai không quy hoạch chồng chéo

Khi mua đất quy hoạch điều quan trọng nhất là đất đã đầy đủ pháp lý.

Tóm lại, đất là tài sản có giá trị lớn, do vậy, trước khi quyết định đầu tư mua bán nhà đất cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Đất quy hoạch có được cấp sổ đỏ hay không?

Phần lớn trường hợp đất quy hoạch sử dụng đất hiện không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay sổ đỏ. Nếu mục đích hay nhu cầu sử dụng của địa phương trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đất nằm trong quy hoạch vẫn sẽ được cấp sổ đỏ. Theo đó trường hợp đất quy hoạch sử dụng đất đã được công bố đã rõ ràng về pháp lý mà chưa có kế hoạch sử dụng đất thì người sử dụng đất không chỉ được tiếp tục sử dụng, ngoài ra còn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như:

– Được cấp sổ đỏ;

– Được cho thuê, chuyển nhượng, chuyển đổi,

– Cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, thừa kế hoặc góp vốn quyền sử dụng đất…

>> Xem thêm thông tin về dự án căn hộ có được cấp sổ đỏ

Có nên xem quy hoạch trước khi mua nhà?

Đây là một câu hỏi được nhiều người hộ gia đình, cá nhân hay tổ chức cực kỳ quan tâm, họ không hiểu mua nhà mua đất phải xem quy hoạch để làm gì ? Có được ích lợi gì hay không ?

Có nên xem quy hoạch trước khi mua nhà

Khi bạn mua đất,

  • Bạn phải xem quy hoạch vị trí mảnh đất của bạn xem nó đang thuộc diện quy hoạch loại nào,  là gì,
  • Là đất công nghiệp hay đất ở đô thị hay đất thuộc quy hoạch cây xanh đô thị.

Tùy theo nhu cầu và mục đích của bạn mua để ở hay để trồng trọt để có thể lựa chọn loại đất phù hợp. Nếu bạn mua để ở mà đất quy hoạch là khu đất công trình thì không ổn chút nào.

Do đó bạn phải lựa chọn thật đúng đắn và chính xác loại đất mà bạn thực sự cần mua để đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và mục đích của bạn.

Lời kết! Thông qua bài viết này bạn đọc có hiểu rõ hơn, nắm được rõ hơn về đất quy hoạch là gì. Từ đó có thể đất đầu tư hoặc mua bán đất quy hoạch một cách chính xác và đúng đắn nhất. Hy vọng bài viết này mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

Bạn có thể tìm hiểu thêm tin tức thị trường nhà đất mới nhất tại Centralreal.vn

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Liên hệ

Nhận tư vấn

Vui lòng gửi thông tin bạn quan tâm về dòng sản phẩm của Central Real, tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn